Thứ Tư, 21 tháng 11, 2018

Nguyên nhân bếp từ bị rò điện và cách xử lý


Trong quá trình sử dụng bếp từ, một vài trường hợp bếp gặp rủi ro là bị rò điện ra ngoài. Thực chất, bếp từ là dòng bếp an toàn bậc nhất hiện nay, vì vậy sự cố bếp bị rò điện nguyên nhân chính là do các tác động từ bên ngoài. Hãy cùng blog về bếp từ tốt nhất tìm hiểu nguyên nhân khiến bếp từ bị rò điện và cách xử lý để tránh gặp phải những rủi ro đáng tiếc.


                          Mẹo sử dụng bếp từ chống cháy nổ

1.      Dây điện bị hở hoặc đứt

Nếu phát hiện chiếc bếp gia đình bị rò điện thì bạn hãy kiểm tra dây điện của bếp. Nếu dây điện bị hở hay đứt hoặc bị nóng chảy do đặt gần bếp quá thì sẽ khiến nguồn điện bị rò ra ngoài, từ đó có thể gây giật điện. Dây điện cũng có thể bị đứt do chuột cắn hoặc bị kẹt vào các vật sắc nhọn.

Cách xử lý: Nếu phát hiện dây nguồn bị đứt, gãy, bạn hãy rút phích ra khỏi ổ cắm và nối lại đoạn đứt gãy, dùng băng dính đen quấn chặt lại tránh độ ẩm trong không khí cao và nước rò tới làm rò rỉ điện. Hoặc để đảm bảo an toàn hơn, bạn có thể thay dây điện mới để yên tâm hơn.




2.      Mặt bếp bị nứt vỡ


Bếp từ có mặt kính được làm bằng kính cường lực, có độ bền đẹp và cứng chắc cao như kính Schott Ceran, Eurokera, Ceramic, Mondragon. Chính bởi vậy, kính cách điện tốt, bạn không cần phải lo bếp bị rò điện qua mặt kính. Tuy nhiên, kính cũng có thể bị nứt vỡ do những tác động mạnh bên ngoài như bị va đập mạnh, bị vật nặng rơi xuống. Bếp hoạt động theo nguyên lý của dòng điện fuco với các từ thông biến thiên ở mức độ giao động lớn ở dưới mặt kính kết hợp với xoong nồi để sinh nhiệt. Vì vậy nếu mặt kính bị nứt sẽ gây hiện tượng rò rỉ điện đặc biệt nguy hại nếu mặt bếp có nước.

Cách xử lý: cách duy nhất để đảm bảo an toàn khi mặt bếp bị nứt vỡ là thay mặt kính mới. Các dịch vụ thay mặt kính bếp hiện nay rất phổ biến nên bạn không cần quá e ngại nếu chẳng may chiếc bếp gia đình gặp phải rủi ro này. Bạn tuyệt đối không được dùng băng keo dán lên vết nứt vì khi mặt bếp nóng lên sẽ khiến băng keo bị nóng chảy.




3.      Các linh kiện bị han gỉ

Các linh kiện điện tử hay cả những phụ kiện nhỏ như ốc, vít đều được các nhà sản xuất sử dụng loại cao cấp để làm ra những chiếc bếp an toàn, ngoài ra các linh kiện hoặc thiết bị bên trong bếp sử dụng điện năng để hoạt động đều được gắn trên đế cách điện hạn chế hiện tượng rò điện nên rất an toàn. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng do oxi hóa, thời gian sử dụng quá lâu hay trời nồm,... tất cả những nguyên nhân này đều có thể dẫn đến linh kiện bị han gỉ khiến bếp bị rò rỉ điện gây nguy hại cho người sử dụng.
Cách xử lý: Bạn nên thay thế ốc vít hoặc sơn tĩnh điện lại để cách điện an toàn, cũng có thể thay mới các linh kiện. Để giảm thiểu tối đa tình trạng này thì bạn cần vệ sinh bếp hàng ngày đảm bảo các thiết bị luôn sạch sẽ, không bị gỉ sét.

Với những chia sẻ trên, hi vọng các bạn có thể tìm hiểu rõ nguyên nhân, từ đó có cách xử lý kịp thời khi chiếc bếp bị rò điện, tránh xảy ra những hậu quả không mong muốn. Nếu bạn đang có nhu cầu lựa chọn một chiếc bếp từ tốt cho gia đình thì có thể tham khảo các sản phẩm chính hãng GRASSO tại đây nhé.

1 nhận xét: