Thứ Ba, 4 tháng 12, 2018

Nguyên nhân bếp từ vẫn chạy nhưng không nóng. Cách khắc phục


Nhiều người nội trợ trong quá trình sử dụng bếp từ gặp phải trường hợp bếp vẫn có nguồn điện vào nhưng không thể nấu ăn vì không thể làm nóng nồi nấu. Tình trạng này khiến không ít người hoang mang vì không hiểu sao bếp vẫn hoạt động mà không nấu ăn được. Vậy thì hãy cùng blog về bếp từ tốt nhất tìm hiểu nguyên nhân bếp từ vẫn chạy nhưng không nóng và cách khắc phục nhé.

                          Bí quyết giúp món chiên xào ngấm ít dầu mỡ

1.      Điện áp quá thấp

Mỗi bếp từ đều có mạch điện nhận biết giá trị điện áp. Khi điện áp không ổn định, quá nhỏ thì sẽ không đủ nguồn năng lượng cung cấp cho bếp. Lúc này, bếp vẫn hoạt động nhưng khối công suất sẽ bị ngắt phần điện. Khi khối công suất không hoạt động thì nồi nấu của bạn sẽ không được cấp nhiệt để làm chín thực phẩm.

Cách khắc phục của tình trạng này là kiểm tra hiệu suất nguồn điện của gia đình xem có phù hợp với nguồn điện bếp từ hay không vì nhiều dòng bếp từ nhập khẩu hay xách tay có nguồn điện cao, cần nguồn điện đủ lớn để hoạt động.




2.      Tụ điện lọc nguồn 5uF quá yếu 


Sau một thời gian sử dụng, các linh kiện của bếp cũng sẽ cũ và cần được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thay mới. Một trong những linh kiện nhanh phải bảo dưỡng của bếp từ là điện lọc nguồn 5uF được mắc trực tiếp với hai cực âm, dương của cầu diode. Khi tụ điện lọc nguồn 5uF yếu sẽ khiến điện dung của tụ điện bị giảm, năng lượng điện thấp nên không đủ cung cấp cho bếp, lượng nhiệt sinh ra cũng cực thấp dẫn đến bếp không làm nóng nồi nấu được.

Khi phát hiện lỗi này, bạn cần bảo dưỡng hoặc thay mới tụ điện để bếp hoạt động bình thường.




3.      Chết sò công suất

Khi chiếc bếp nhà bạn bị chết sò công suất IGBT thì khi cắm điện vào có thể bị cháy cầu chì hoặc nhảy aptomat. Trong trường hợp nhẹ thì IGBT bị chết ở dạng đứt mạch (đứt CE) thì bếp từ vẫn có biểu hiện hoạt động nhưng lại không làm nóng được dụng cụ nấu.

Bởi vậy, khi bếp bị đứt CE thì bạn cần phải thay thế chúng.

4.      Sử dụng nồi không đúng chất liệu

Bếp từ là dòng bếp kén nồi nấu, chỉ nhận những nồi có đáy làm bằng chất liệu nhiễm từ như gang, thép, men sắt, inox. Những loại nồi nấu có đáy không nhiễm từ như thủy tinh, sứ, đất, nhôm,… thì đều không nấu được trên bếp. Bởi vậy, nếu bạn sử dụng loại nồi không tương thích với bếp từ thì dù cho bếp vẫn chạy nhưng không thể nhận nồi nấu, vì vậy nồi không nóng và không thể nấu ăn.

Với trường hợp này, bạn chỉ cần thay thế nồi có đáy nhiễm từ là được. Để nhận biết nồi nấu được trên bếp từ rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng nam châm để thử. Nếu đáy nồi và nam châm hút nhau thì nồi tương thích với bếp và ngược lại.





Như vậy, nếu phát hiện chiếc bếp gia đình vẫn chạy nhưng lại không thể làm nóng dụng cụ nấu ăn thì có thể bếp đã bị một trong những lỗi trên. Hãy kiểm tra kỹ lưỡng và khắc phục kịp thời để bếp hoạt động bình thường. Trong trường hợp đã xem xét và không phát hiện lỗi thì bạn hãy nhờ nhân viên kỹ thuật đến kiểm tra và sửa chữa giúp. Nếu bạn đang có nhu cầu chọn mua một chiếc bếp từ cho gia đình thì có thể tham khảo một số mẫu bếp từ tốt nhất của GRASSO tại đây nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét